สถานีที่ 22 สะพานสามชั้น

สะพานสามชั้นหรือสะพานกองไผ่ ที่เคยแผ่ขยายความรู้สึกหดหู่ไปทั่วนี่เป็นหนึ่งในสะพาน 688 แห่ง ที่ถูกสร้างขึ้นตลอดความยาวของทางรถไฟสายพม่า-ประเทศไทย โดยมีระยะทางรวมกันถึง 14 กิโลเมตรของระยะทางทั้งหมด มีสะพานเพียง 8 แห่งเท่านั้น ที่สร้างจากเหล็กกล้า 1 ในนั้นคือสะพานข้ามแม่นํ้าแคว ซึ่งทอดข้ามแม่นํ้าแควใหญ่ที่จังหวัดกาญจนบุรี สะพานส่วนใหญ่ถูกสร้างขึ้นจากไม้ที่ตัด จากระแวกใกล้เคียงซึ่งเป็นเรื่องน่าเย้ายวนใจสำหรับชาวออสเตรเลียที่เคยชินกับอาหารป่าและชื่นชอบรสขาดอาหารของปลวกที่พวกเขาเรียกว่า มดขาว

ทอม ยูเรน “อีกไม่นานสะพานก็จะเสร็จ ยังมีบางส่วนที่ต้องทานํ้ามันรักษาเนื้อไม้แต่เจ้าพวที่มาจากทัสมาเนียดันออกไปจับปลวกตามพุ่มไม้และเอาไปใส่ไว้ในตอม่อของสะพาน”

วอเตอร์ วิลเลี่ยม “เราไม่เคยภูมิใจกับงานที่ทำ ทุกคนพยายามทำลายมันให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ สิ่งก่อสร้าง สะพานล้วนเป็นไม้ทั้งหมด พวกเชลยเคยใส่ปลวกลงในไม้ หมุดบางตัวอาจถูกวางไว้ไม่ตรงแนว แต่แน่นอนว่าเมื่อรางรถไฟสร้างเสร็จ แล้วเราต้องเดินทางโดยใช้มัน เราก็ไม่ค่อยสบายใจนักเพราะเรารู้ ว่าตัวเองได้ทำอะไรลงไปบ้าง”

เฮนรี่ เนสบิต “เรารู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้น เมื่อรถไฟวิ่งอยู่เหนือสะพานแล้วเราก็เป็นคนกลุ่มแรกที่ได้ใช้มันตอนขากลับ โชคยังดีที่มันยังไม่ถล่ม”

สะพาน 3 ชั้น ถูกทิ้งระเบิดโดยเครื่องบินของฝ่ายสัมพันธมิตรระหว่างสงครามและถูกโค่นทิ้งในช่วงเวลาหลายปีหลังสงครามโลกครั้งที่ 2

เจมส์ ริง “ พวกนั้นเริ่มนำรถไฟเข้ามาแน่ละว่าพวกเขากำลังโดนทิ้งระเบิดใส่โดยเครื่องบินของฝ่ายสัมพันธมิตรจากอินเดีย แต่พวกนั้นก็ยังเอาของหลายอย่างผ่านมาได้”

สถานีที่ 23 อยู่ที่ช่องเขาหินตก เกือบถึงจุดสิ้นสุดของเส้นทางเดิน

Go to top
JSN Dona 2 is designed by JoomlaShine.com | powered by JSN Sun Framework