เริ่มจากนายทอม  มอริส (Tom Morris)อดีตเชลยศึกชาวออสเตรเลีย ซึ่งเป็นหนึ่งในเชลยศึกที่ทำงานในการสร้าง ทางรถไฟสายมรณะ ไทย-พม่า แห่งนี้ได้ตกลงใจเดินทางกลับมายังประเทศไทยเพื่อหาที่ตั้งของจุด “ช่องเขาขาด” ในปี พ.ศ. 2527 ทอมประสบความสำเร็จในการกำหนดที่ตั้งของช่องเขาขาดที่ล้อมรอบไปด้วยป่าเขาโดยมีความประสงค์ที่จะบูรณะพื้นที่สำคัญนี้เพื่อระลึกถึงทุกคนที่ได้รับความทุกข์ทรมาน รวมทั้งผู้ที่เสียชีวิตในระหว่างการก่อสร้างทางรถไฟสายนี้
ทอมได้นำเสนอข้อมูลต่อรัฐบาลออสเตรเลีย เพื่อรองรับและสร้างพื้นที่ดังกล่าวให้เป็นแหล่งประวัติศาสตร์
วันที่ 19 พฤศจิกายน 2539 รัฐบาลไทยโดยการประชุมคณะรัฐมนตรีในสมัยนั้นมีผลสรุปอนุญาตให้รัฐบาล ออสเตรเลียสร้างพิพิธภัณฑ์แห่งนี้
ในระยะเริ่มแรกนั้น รัฐบาลออสเตรเลียได้ประกาศจัดหาเงินทุนหลายครั้ง ในการสร้างอนุสรณ์สถาน และเส้นทางเข้าสู่ช่องเขาขาด  การพัฒนานี้ใช้เวลาทั้งสิ้นสองปี  ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2539 – 2541  โดยได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานต่างๆ  ดังนี้ หอการค้าไทยออสเตรเลียประสานงานออกแบบ   นายรอด  บีตตี  และนางทวี  ผู้เป็นภรรยา   อุทิศเวลาส่วนตัวในการถางทางรถไฟให้โล่ง
Jim Applebly วิศวกรชาวออสเตรเลีย ซึ่งเป็นวิศวกรของSMEC ในเขตเขื่อนเขาแหลมอุทิศเวลาว่างค้นหาเส้นทางรถไฟที่รกร้างและจัดทำแผนที่คร่าวๆ เสนอไปยังหอการค้าออสเตรเลีย

Go to top
Template by JoomlaShine