ทางรถไฟ
- Details
- HFP
- Sample Data-Articles
สถานีที่ 4 ทางรถไฟ
คุณกําลังยืนอยู่บนทางรถไฟที่ถูกสร้างโดยเชลยและแรงงานชาวเอเชีย คุณสามารถฟังการนำชมส่วนนี้ได้ขณะที่เดินไปยังช่องเขาและพื้นที่อนุสรณ์สถานที่อยู่ถัดไป เหล่าเชลยที่ส่วนใหญ่ถูกจับหลังพ่ายแพ้ในสิงคโปร์และมาลายา ได้รับแจ้งว่าพวกเขาจะถูกย้ายไปยังที่อยู่ที่ดีกว่า และอาหารการกินที่ดีกว่า พวกเขากำลังถูกส่งไปทำงานสร้างทางรถไฟ
โรเบิร์ต คริสตี้ ‘พวกนั้นบอกว่าเรากำลังจะส่งเชลยขึ้นเหนือไปยังค่ายพักผ่อนในไทย ที่นั่นมีอาหารและทุกอย่างเหลือเฟือ”
ก่อนออกจากสิงคโปร์เหล่าเชลยได้ถูกแบ่งเป็นหน่วยที่ถูกตั้งชื่อตามพยัญชนะต้น หรือชื่อของนายทหารผู้บังคับบัญชาของพวกเขา หน่วยดันลอป หน่วย D หน่วย F และหน่วย H ทำงานในฝั่งไทย ส่วนหน่วย A และหน่วยอื่นๆทำงานในฝั่งพม่า
นอร์แมน แอนเดอร์ตัน “ในพื้นที่ตรงกลางระหว่างเชลยที่กำลังทำงานอยู่ทางเหนือและที่กำลังเดินทางมาทางใต้แทบไม่มีการก่อสร้างอะไรเลย เราเลยติดแหง็กอยู่ตรงกลาง ใกล้กับพรมแดนระหว่างไทยกับพม่า”
หน่วยส่วนใหญ่มีคนหลายเชื้อชาติแต่พวกเขาก็มักถูกแบ่งเป็นกองพันซึ่งมักถูกจัดแบ่งตามเชื้อชาติ เมื่ออยู่ในสถานที่ก่อสร้าง หน่วยต่างๆจะถูกแบ่งกันออกไปและเหล่าเชลยจะถูกจัดให้อยู่ในกลุ่มทำงานตามกำหนดการก่อสร้างทางรถไฟ
เฟรช สกิล “เราถูกแบ่งเป็นกลุ่มที่พวกยุ่นเรียกว่า คูมิ ในกองทัพเราเรียกกันว่าหมวด คุณจะต้องออกไปทำงานตามกลุ่มคูมิ เขาให้ที่ดินมาแปลงหนึ่งซึ่งคุณต้องขุดมัน “
ขณะที่เดินต่อไปคุณจะผ่านสิ่งซึ่งครั้งหนึ่งเคยเป็นเนินมาก่อน การเจาะช่องเขา หมายถึงการเคลื่อนย้ายหินซึ่งเป็นงานที่หนัก เหนื่อยยากและกินเวลานาน เครื่องมือที่ใช้ในการสร้างทางรถไฟคือ จอบและพลั่ว ค้อนหนัก 8-10 ปอนด์และแท่งระเบิดเจลิกไนท์
แฟรงค์ ไทเลอร์ “ผมอยู่ในกลุ่มที่ต้องใช้พลั่วตักหิน พอพวกเขาใช้ระเบิด เราก็ต้องขุดของที่ถูกระเบิดออกมา เราเคยชินกับการขุดมันออกมาแล้วโยนใส่ภาชนะจนเต็ม จากนั้นก็เอาไปทิ้งที่ไหล่เขา ”
ช่องเขาทั้งหมดจะถูกเจาะ ระเบิด และแผ้วถางด้วยมือ ที่สถานี 5 คุณจะยืนอยู่ในช่องเขาคอนยู